Dropshipping là gì? Ưu điểm & Nhược điểm cần biết với mô hình kinh doanh mới ở Việt Nam?

Dropshipping là một phương thức thực hiện bán lẻ, trong đó một cửa hàng không giữ các sản phẩm mà nó bán trong kho. Thay vào đó, khi một cửa hàng bán một sản phẩm, nó mua sản phẩm từ bên thứ ba và giao hàng trực tiếp cho khách hàng. Kết quả là, người bán hàng không bao giờ nhìn thấy hoặc xử lý sản phẩm.

Sự khác biệt lớn nhất giữa dropshipping và mô hình bán lẻ tiêu chuẩn là người bán không tồn kho hoặc sở hữu hàng tồn kho. Thay vào đó, người bán hàng mua hàng trong kho khi cần từ bên thứ ba – thường là nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất – để thực hiện đơn hàng.

Mô hình dropshipping có một số lợi ích và nhược điểm:

Lợi ích của Dropshipping?

Cần ít vốn hơn – Có lẽ lợi thế lớn nhất đối với dropshipping là có thể ra mắt một cửa hàng thương mại điện tử mà không phải đầu tư hàng ngàn đô la vào hàng tồn kho trước mắt. Theo truyền thống, các nhà bán lẻ đã phải buộc một lượng lớn hàng tồn kho mua vốn.  

Với mô hình dropshipping, bạn không phải mua sản phẩm trừ khi bạn đã bán hàng và đã được khách hàng trả tiền. Nếu không có các khoản đầu tư hàng tồn kho lớn, bạn có thể bắt đầu kinh doanh dropshipping thành công với rất ít tiền. 

Dễ dàng bắt đầu – Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử dễ dàng hơn nhiều khi bạn không phải đối phó với các sản phẩm vật lý. Với dropshipping, bạn không phải lo lắng về:

  • Quản lý hoặc trả tiền cho một kho
  • Đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng của bạn
  • Theo dõi hàng tồn kho vì lý do kế toán
  • Xử lý hàng trả lại và gửi hàng trong nước
  • Liên tục đặt hàng sản phẩm và quản lý cấp chứng khoán

Chi phí thấp – Vì bạn không phải đối phó với việc mua hàng tồn kho hoặc quản lý kho, chi phí đầu tư của bạn khá thấp. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp dropshipping thành công được điều hành từ một văn phòng tại nhà với một máy tính xách tay với giá dưới 100 đô la mỗi tháng. Khi bạn phát triển, các chi phí này có thể sẽ tăng nhưng vẫn còn thấp so với các doanh nghiệp truyền thống gạch truyền thống.  

Vị trí linh hoạt – Một doanh nghiệp dropshipping có thể được điều hành từ mọi nơi có kết nối internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể điều hành và quản lý doanh nghiệp của mình.

Nhiều lựa chọn sản phẩm – Vì bạn không phải mua trước các mặt hàng bạn bán, bạn có thể cung cấp một loạt các sản phẩm cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu nhà cung cấp dự trữ một mặt hàng, bạn có thể liệt kê nếu bán trên trang web của bạn mà không mất thêm chi phí.

Dễ dàng mở rộng quy mô – Với một doanh nghiệp truyền thống, nếu bạn nhận được gấp ba lần doanh nghiệp, bạn thường sẽ cần phải làm gấp ba lần công việc. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, hầu hết các công việc để xử lý các đơn đặt hàng bổ sung sẽ do các nhà cung cấp chịu, cho phép bạn mở rộng với ít cơn đau ngày càng tăng và công việc gia tăng ít hơn. Tăng trưởng doanh số sẽ luôn mang lại công việc bổ sung – đặc biệt liên quan đến dịch vụ khách hàng – nhưng doanh nghiệp sử dụng quy mô dropshipping đặc biệt tốt so với các doanh nghiệp thương mại điện tử truyền thống.  

Tất cả những lợi ích này làm cho dropshipping trở thành một mô hình rất hấp dẫn đối với cả thương nhân khởi nghiệp và thành lập. Thật không may, dropshipping không phải là tất cả hoa hồng và cầu vồng. Tất cả sự tiện lợi và linh hoạt này có giá.

Nhược điểm của Dropshipping?

Lợi nhuận thấp – Lợi nhuận thấp là nhược điểm lớn nhất để hoạt động trong một thị trường dropshipping có tính cạnh tranh cao. Bởi vì thật dễ dàng để bắt đầu – và chi phí đầu tư rất nhỏ – nhiều thương nhân sẽ thiết lập cửa hàng và bán các mặt hàng với giá thấp nhất trong nỗ lực tăng doanh thu. Họ đã đầu tư rất ít vào việc bắt đầu kinh doanh để họ có thể đủ khả năng hoạt động với tỷ suất lợi nhuận rất nhỏ.  

Đúng, những thương nhân này thường có các trang web chất lượng thấp và dịch vụ khách hàng kém (nếu có). Nhưng điều đó sẽ không ngăn khách hàng so sánh giá của họ với giá của bạn. Sự gia tăng cạnh tranh khốc liệt này sẽ nhanh chóng phá hủy tỷ suất lợi nhuận trong một thị trường ngách. May mắn thay, bạn có thể làm rất nhiều để giảm thiểu vấn đề này bằng cách chọn một phân khúc thích hợp cho dropshipping. Chúng ta sẽ thảo luận thêm về điều này trong Chương 4.

Các vấn đề về hàng tồn kho – Nếu bạn dự trữ tất cả các mặt hàng của riêng mình, việc theo dõi các mặt hàng trong và ngoài kho là tương đối đơn giản. Nhưng khi bạn tìm nguồn cung ứng từ nhiều kho, nơi cũng đang thực hiện các đơn đặt hàng cho các thương nhân khác, hàng tồn kho thay đổi hàng ngày. Mặc dù có nhiều cách bạn có thể đồng bộ hóa tốt hơn kho của cửa hàng với nhà cung cấp của mình, nhưng các giải pháp này không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru và nhà cung cấp không luôn hỗ trợ công nghệ cần thiết.  

Sự phức tạp vận chuyển – Nếu bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp – như hầu hết các chủ hàng thả – các sản phẩm trên trang web của bạn sẽ có nguồn gốc thông qua một số chủ hàng thả khác nhau. Điều này làm phức tạp chi phí vận chuyển của bạn.

Giả sử một khách hàng đặt hàng cho ba mặt hàng, tất cả chỉ có sẵn từ các nhà cung cấp riêng biệt. Bạn sẽ phải chịu ba khoản phí vận chuyển riêng biệt để gửi từng mặt hàng cho khách hàng, nhưng có lẽ không khôn ngoan khi chuyển khoản phí này cho khách hàng, vì họ sẽ nghĩ rằng bạn đang tính phí quá cao cho việc vận chuyển! Và ngay cả khi bạn đã muốn vượt qua các khoản phí này, việc tự động hóa các tính toán này có thể khó khăn.

Lỗi nhà cung cấp – Bạn đã bao giờ bị đổ lỗi cho một cái gì đó không phải là lỗi của bạn, nhưng dù sao bạn cũng phải chấp nhận trách nhiệm cho lỗi đó? 

Ngay cả các nhà cung cấp dropshipping tốt nhất cũng mắc lỗi khi thực hiện các đơn đặt hàng – những lỗi mà bạn phải chịu trách nhiệm và xin lỗi. Và các nhà cung cấp tầm thường và chất lượng thấp sẽ gây ra sự thất vọng vô tận với các mặt hàng bị thiếu, các lô hàng bị hỏng và đóng gói chất lượng thấp, có thể làm tổn hại danh tiếng của doanh nghiệp bạn.    

Dropshipping có phù hợp để bạn kinh doanh không?

Như chúng tôi đã cảnh báo ban đầu, dropshipping không phải là cách hoàn hảo, không căng thẳng để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Mô hình này có một số lợi thế nhất định nhưng đi kèm với một số vấn đề và sự phức tạp tích hợp sẵn mà bạn sẽ cần để có thể giải quyết.  

Chúng tôi sẽ xem xét những vấn đề này – và cách giải quyết chúng tốt nhất – trong các chương sau. Tin tốt là với một số kế hoạch và cân nhắc cẩn thận, hầu hết các vấn đề này có thể được giải quyết và không cần phải ngăn cản bạn xây dựng một doanh nghiệp dropshipping phát triển mạnh, có lợi nhuận.

Kết luận khách quan của MBIG.VN về Dropshipping?

Về mặt lý thuyết, có vẻ như mô hình này quá hay, quá tốt cho những người bán hàng, nhưng thật chất bạn phải giải quyết nhiều vấn về để có thể kinh doanh thành công được.

  • Về sản phẩm: Bạn không nhìn thấy sản phẩm nên không biết được chất lượng của nó như thế nào. Điều này rất quan trọng vì bạn là người chịu trách nhiệm với người mua hàng của mình.
  • Về vận chuyển: Đa số mặt hàng của bạn sẽ nhập từ các nước ngoài nên thời gian giao hàng khá lâu, có khi bạn không biết chính xác khi nào hàng giao tới người mua. Bạn không chủ động được việc này thì khách hàng sẽ thiếu tin tưởng bạn.
  • Về tài chính: Bạn phải trả tiền cho Nhà cung cấp (bao nhiêu % của đơn hàng hoặc 100%), nhưng nếu người mua “bom” hàng hoặc đổi ý mua sản phẩm khác (như kích thướt, màu sắc,…) thì việc hoàn lại sản phẩm qua nhiều khâu, rất phức tạp. Ngoài ra, sản phẩm vận chuyển có phí cao hơn bình thường. Bạn phải tính toán giá cả phù hợp so với giá bán từ Nhà cung cấp thì mới có lợi nhuận.
  • Về tiếp thị: Bạn phải am hiểu sản phẩm nào đang có nhu cầu cao và có kỹ năng bán hàng trên Facebook, các trang thương mại điện tử hoặc tự thiết kế website để bán hàng… Với nhiều cách như vậy thì mới có thể bán được nhiều đơn hàng.
  • . . . .

Trên đây chỉ là ý kiến khách quan một số vấn đề để bạn nhìn nhận mô hình này. MBIG.VN đánh giá dropshipping là tốt hay không? Tất cả những điều bạn làm sẽ nằm ở quyết định và hướng đi của Bạn.

Xin cảm ơn!